Thiếu heo giống tái đàn, cần đề phòng dịch bệnh


Cuốn theo giá heo hơi phục hồi và hiện có mức lãi cao, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ở các tỉnh ĐBSCL ráo riết tìm mua heo giống để tái đàn. Tuy nhiên nguồn cung heo giống đang thiếu trầm trọng.

Còn cán bộ thú y các tỉnh trong vùng cho biết rất lo lắng trong việc kiểm soát dịch bệnh, nhất là dịch tả heo Châu Phi.

Cơn sốt giá

Giá heo phục hồi mạnh mẽ từ tháng 5 đến nay. Những ngày gần đây cơn sốt heo hơi tăng giá đạt đỉnh 52.000 – 55.000 đồng/kg khiến cho nhiều hộ nuôi heo qui mô nhỏ sốt sắng tìm mua giống để tái đàn. Tuy nhiên cả heo hơi lẫn heo giống đều tăng giá mạnh và không thể tìm ra con giống tốt để mua.

Nuôi heo giống ở Sóc Trăng

Chị Điệp nuôi heo quy mô nông hộ ở xã Trường Xuân, huyện Thới Lai (Cần Thơ), cho biết: Từ ba năm qua chị duy trì đàn heo với 2 con nái sinh sản và mỗi lứa heo thịt khoảng 20 con. Nhưng rồi chính vì đợt rớt giá thảm hại hồi sau tết mấy tháng, có lúc heo hơi giảm sâu dưới 28.000 đồng/kg (mức được xem hòa vốn của hộ chăn nuôi nhỏ – PV) khiến nhiều người nuôi heo lỗ, ngừng nuôi. Sau khi dứt lứa heo đó không còn mấy người mua heo giống thả nuôi nữa. Heo giống khó bán ra, người nuôi heo nái giảm đàn. Do vậy tới khi heo lên giá, heo giống tốt hiện mức cao 1,1 – 1,2 triệu đồng/con (11 – 12 kg/con). Heo mới đẻ đã có người đặt mua.

Từ Cần Thơ đến các tỉnh trong vùng nói tới heo hơi, heo giống như chuyện thời sự. Dân nuôi heo ở Cà Mau, Bạc Liêu đổ về các trại heo nái sinh sản ở Sóc Trăng đặt mua. Nhưng nguồn cung tại đây cũng khan hiếm. Ông Châu Minh Đức, chủ trại heo nái giống sinh sản ở xã Tài Văn, huyện Trần Đề (Sóc Trăng), cho biết: Qua 2 năm kéo dài tình cảnh nuôi heo quá đỗi thăng trầm, lúc có lãi không kéo dài bao lâu thì heo giảm giá, lỗ kéo dài. Bi đát nhất là vào lúc giá heo xuống thấp, ít có mấy ngân hàng duy trì mức hỗ trợ vốn vay nên khiến người chăn nuôi đuối sức phải giảm đàn heo nái. Mãi đến mấy tháng gần đây giá lên, nuôi heo thịt có lãi. Người chăn nuôi muốn nuôi heo trở lại, xảy ra tình trạng tăng giá, thiếu nguồn cung là lẽ đương nhiên.

Ông Đức nhớ lại hồi thị trường heo ảm đạm, trại heo giống sinh sản của ông phải gồng gánh tổng đàn 1.200 con. Tình thế buộc ông phải giảm đàn nên bây giờ chỉ còn 300 con, trong đó 15 heo nái sinh sản. Trong khi đó một số trại có heo nái giống sinh sản khác ở Sóc Trăng nhận thấy thị trường heo hơi đang giá tốt có ý muốn giữ lại đàn heo con để nuôi thương phẩm có lời hơn. Vì vậy, khi nhu cầu trong tỉnh tăng cao cùng với người nuôi heo các tỉnh lân cận tìm mua càng đẩy cơn sốt heo giống thêm căng thẳng.

Phòng dịch từ xa

Ông Trương Văn Đúng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Sóc Trăng cho biết, hiện toàn tỉnh có tổng đàn heo 250.000 con, giảm 15% so với những tháng heo bị rớt giá. Từ đó đàn heo nái cũng giảm theo. Muốn gầy dựng đàn heo nái phải mất thời gian một năm. Trung tâm giống vật nuôi tỉnh hiện có tổng đàn 1.000 con heo, trong đó 200 heo nái giống gốc, khả năng cung cấp giống chất lượng khoảng 100 – 150 heo con/tháng. Nếu tính thêm các trang trại sản xuất heo giống của tỉnh, có thể sau 4 tháng sắp tới nguồn cung heo giống và heo hơi sẽ dần dần hồi phục.

Nuôi heo thịt nông hộ ở Cần Thơ

Khi các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ lùng mua heo giống tái đàn, thì nhiều chủ trang trại qui mô lớn và cán bộ thú y địa phương rất lo dịch bệnh, nhất là tình trạng báo động dịch tả heo Châu Phi. Ông Châu Minh Đức, bồn chồn nói: Cần phải đề phòng từ xa, bởi heo bệnh dịch tả ở nước ta có lần xảy ra gây thiệt hại tới 80%, còn thông tin dịch tả Châu Phi có thể tiêu hủy 100%. Hiện thời người nuôi heo rất lo sợ heo thịt vận chuyển dưới dạng thực phẩm chế biến dạng đông lạnh hoặc heo có nguồn gốc từ biên giới Tây Nam mang theo mầm bệnh lây nhiễm buôn bán sang các tỉnh ở miền Tây.

Hiện nay tình hình mua bán thực phẩm từ thịt heo tươi sống chủ yếu luân chuyển từ các tỉnh, thành trong vùng hoặc từ các tỉnh miền Đông, TP.HCM chế biến cấp đông và phân phối qua hệ thống siêu thị. Ông Lê Trung Hoàng, Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y TP Cần Thơ cho biết, Chi cục đang mở lớp tập huấn kỹ thuật phòng dịch cho cán bộ thú y và các chủ hộ chăn nuôi trên địa bàn 9 quận, huyện trong thành phố; đồng thời tăng cường kiểm soát dịch bệnh tại các chốt kiểm dịch trên các trục – tuyến giao thông qua các cửa ngỏ ra vào thành phố từ Hậu Giang, hướng từ An Giang, Kiên Giang đề phòng nguồn heo hơi từ biên giới Tây nam vận chuyển sang.

HƯNG PHÚ
Nguồn: Báo NNVN


Tags: Cuốn theo giá heo hơi phục hồi và hiện có mức lãi cao, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ở các tỉnh ĐBSCL ráo riết tìm mua heo giống để tái đàn. Tuy nhiên nguồn cung heo giống đang thiếu trầm trọng.